วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย วิธีตัดวงจรชีวิต ป้องกันปัญหาโรคไข้เลือดออก


 เพราะไข้เลือดออก เป็นโรคที่มีต้นเหตุมาจากยุงลาย โดยร้อยละ 95 ของผู้ป่วยมักเกิดจากการถูกยุงลายบ้านกัด ส่วนอีกร้อยละ 5 จะเป็นยุงลายที่อยู่ตามสวน ส่วนยุงที่เป็นพาหะนำโรคจะเป็นยุงลายตัวเมียเท่านั้น เพราะต้องการโปรตีนและสารอาหารจากเลือดเพื่อการวางไข่ โดยภายหลังจากผสมพันธุ์เพียงแค่ครั้งเดียว ก็จะสามารถวางไข่ได้ 3-4 ครั้ง และครั้งหนึ่ง ๆ จะวางได้มากถึง 1,000-2,000 ฟอง ในภาชนะที่มีน้ำหรือมีน้ำขัง เช่น โอ่งน้ำดื่มน้ำใช้ บ่อซีเมนต์เก็บน้ำ จานรองขาตู้กับข้าวกันมด แจกัน จานรองกระถางต้นไม้ ยางรถยนต์เก่า และเศษวัสดุต่าง ๆ ที่มีน้ำขัง เป็นต้น


ดังนั้น เพื่อเป็นการกำจัดหรือตัดวงจรชีวิตของยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคได้ดีกว่าการป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงลายกัด ซึ่งสามารถทำได้ ดังนี้

1. ปิดฝาภาชนะเก็บน้ำให้มิดชิด และหมั่นเปลี่ยนน้ำในแจกันทั้งที่อยู่ในบ้าน และบนศาลพระภูมิทุก ๆ 7 วัน

2. ใส่น้ำเดือดลงในจานรองขาตู้กับข้าว หรือน้ำส้มสายชูเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงลายมาวางไข่ และกำจัดลูกน้ำยุงลาย

3. กระถางต้นไม้ที่มีน้ำขัง หากมีขนาดเล็กก็ควรหมั่นเทน้ำทิ้ง แต่ถ้ามีขนาดใหญ่หรือน้ำหนักมากก็ให้ใส่ทรายลงไปเพื่อดูดซับน้ำส่วนเกินที่เกิดจากการรดน้ำต้นไม้

4. ใส่ปลากินลูกน้ำ เช่น ปลาหางนกยูง ปลาสอด ปลากัด ลงในอ่างบัวหรือบ่อซีเมนต์ที่ใส่น้ำสำหรับใช้ โดยใส่ประมาณ 2-10 ตัวต่อภาชนะ และใส่เฉพาะที่เป็นตัวผู้เท่านั้นเพื่อป้องกันการขยายพันธุ์ของปลา เนื่องจากปลาดังกล่าว โดยเฉพาะปลาหางนกยูง เป็นปลาที่เลี้ยงง่ายแต่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

5. ทิ้งทำลายเศษวัสดุ เช่น กระป๋อง กะลา ขวด กระถางแตก ฯลฯ ที่จะก่อให้เกิดน้ำขัง สำหรับยางรถยนต์เก่าควรหาวัสดุพลาสติกมาคลุมให้มิดชิดเพื่อป้องกันการเกิดน้ำขัง หรือนำไปดัดแปลงเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น ทำเป็นที่ปลูกผัก ถังขยะ และเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น โดยจะต้องเจาะรูเพื่อให้น้ำไหลผ่านได้ แต่ถ้าหากจะนำมาทำรั้วก็ควรฝังดินให้ลึกพอที่ด้านล่างของยางรถยนต์นั้นจะไม่สามารถขังน้ำได้

6. หากบริเวณบ้านมีต้นไม้เยอะ ๆ ก็ควรจัดตกแต่งให้ดูโปร่งตา และระมัดระวังอย่ารดน้ำจนเกิดน้ำขังอยู่ในจานรองกระถาง และถ้ามีก็ควรเททิ้งบ่อย ๆ

7. ควรดูแลทำควรสะอาดท่อระบายน้ำ ให้สามารถระบายน้ำได้ดีอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้อุดตันเพราะจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้ รวมทั้งหลุมบ่อ หรือแอ่งน้ำเล็ก ๆ ที่อยู่ภายในบ้านก็ควรหาดินหรือทรายมากลบให้เรียบร้อย

เพราะการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์จะเป็นการตัดวงจรชีวิตของยุงลายได้ดี แต่จะต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ จึงจะสามารถป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออกที่มียุงลายเป็นพาหะอย่างได้ผล
  

<> <> <> <> <> <> <> <> <>
สนใจอุปกรณ์ป้องกันยุง : http://mosqkill.com/
วิดีโอน่าสนใจ : https://youtu.be/SOQaFUtQOW4
FanPage : https://www.facebook.com/mosqkiller
คำถามที่พบบ่อย : https://www.facebook.com/groups/847639198622997/
ช่องทางการติดต่อ : Line id : apin.t 
#ยุงลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น