วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เตือนภัย 6 โรคยอดนิยมหน้าฝน ที่เด็กน้อยมักเป็นกัน



ฝนมาแล้ว แม้จะมาแบบกระท่อนกระแท่นก็ตามที ฤดูแห่งการลงกล้าเพาะปลูกของเหล่าเกษตรกร และเป็นฤดูที่เด็กๆโปรดปราน ที่จะได้วิ่งเล่นน้ำฝนที่โปรยปราย ส่งผลถึงทำให้ลูกเด็กเล็กแดงต้องเข้าภาวะเสี่ยงที่จะติดต่อโรคระบาดที่มากับหน้าฝนนี้ เรามาดูกัน ว่ามีโรคอะไรกันบ้าง ที่มักเกิดกับบุตรหลานของเราในช่วงนี้

1.ไข้หวัดใหญ่ หนึ่งในโรคอันดับต้นๆ ที่มักเกิดกับบุตรหลาน จริงๆผู้ใหญ่หากอยู่ในสภาพร่างกายอ่อนแอ ก็เกิดขึ้นได้ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ขึ้น ตัวร้อน ปวดหัว กล้ามเนื้อจะเกิดอาการปวดเมื่อย ล้า มักเกิดกับเด็กอายุไม่ถึง 6 ขวบ การป้องกันเบื้องต้น ควรเริ่มจากการป้องการกระจายของเชื้อโรค การแพร่กระจาย โดยควบคุมโดยการใส่หน้ากากป้องกันเชื้อ การทานยาตามที่หมอสั่ง กินอาหารหรือวิตามินเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

2.ไข้เลือดออก หลักๆเลย เกิดจากยุงลาย ซึ่งมีทั้งช่วงกลางวันและหลังพระอาทิตย์ตก ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ขึ้นสูง อาเจียน ปวดกระบอกตา สามารถเกิดขึ้นได้ทุกฤดู ถือเป็นโรคประจำท้องถิ่น โดยเฉพาะภูมิภาคที่เป็นเขตร้อนชื้น แต่จะพบปริมาณผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นช่วงหน้าฝน โดยหากเกิดขึ้นแล้วควรรีบพาบุตรหลานเข้าพบแพทย์โดยด่วนที่สุด ป้องกันได้โดยระวังอย่าให้โดนยุงกัด ทั้งการใช้มุ้งลวด การใช้อุปกรณ์ป้องกันยุงลายชนิดต่างๆ ทั้งที่ช๊อตยุง เครื่องดักยุง อุปกรณ์ไล่ยุงตามธรรมชาติ

3.โรคเกี่ยวกับมือ เท้า ปาก เป็นอีกหนึ่งโรคที่สามารถพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี และพบมากเป็นทวีคูณในช่วงหน้าฝน ส่วนมากจะพบในเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 3 ขวบ และจะสามารถหายได้เองใน 4-10 วัน ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของเด็ก โดยจะมีอาการไข้ มีผื่นขึ้นตามร่างกาย มีแผลในปาก เหงือก และกระพุ้งแก้ม การจาม และไอ จะเป็นกระจายแพร่เชื้อโรค ป้องกันได้โดย ให้ระวังเรื่องความสะอาดของน้ำดื่มและอาหาร การไม่ใช้อุปกรณ์ประเภท ช้อน ส้อม แก้มน้ำร่วมกับผู้อื่น ผู้ปกครองอาจให้บุตรหลานพกไปโรงเรียนเองต่างหาก

4.โรคที่เกิดจาก นิวโมคอคคัส หลักๆแล้วจะเป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อในกระแสเลือด ที่มีความรุนระดับที่ทำให้เด็กพิการหรือเสียชีวิตได้ หากติดเชื้อที่ระบบประสาท เด็กมักจะมีไข้ขึ้นสูง อาเจียน และถึงขั้นชักได้ นอกจากนี้ เชื้อนิวโมคอคคัส ยังเป็นสาเหตุของโรคปอดบวมอีกด้วย

5.อีสุก อีใส ถึงแม้จะเป็นโรคที่มักเกิดขึ้นไม่กี่ครั้งในชีวิต แต่คนส่วนใหญ่มักจะเป็นกัน โดยเฉพาะเด็กๆ ซึ่งจะส่งผ่านการติดต่อเป็นทอดๆ ยิ่งเด็กที่อยู่กันเป็นกลุ่มสังคมภายในโรงเรียก ยิ่งมีโอกาสรับเชื้อส่งต่อกันได้ง่าย อาการ สังเกตุได้ง่าย นอกจากจะมีไข้ มีอาการหนาวสั่นแล้ว จะมีแผล ผื่น ตุ่มน้ำ ขึ้นตามตัว และจะสามารถหายได้เองใน 7 15 วัน
6.อุจจาระร่วง หรือท้องเสีย เกิดจาก อาหารและของเล่นที่ไม่สะอาด เมื่อเด็กสัมผัส และนำเข้าปากโดยไม่รู้สุขลักษณะ เชื้อโรคก็จะแพร่เข้าสู่ร่างกาย และร่างกายจะสร้างปฏิกริยาต่อต้านโดยการขับถ่ายออก แต่อาจรุนแรงถึงมีไข้ขึ้นสูง จำเป็นต้องดื่มน้ำ หรือเกลือแร่ทดแทน

ที่มา : momypedia


<> <> <> <> <> <> <> <> <>

วิดีโอน่าสนใจ
https://youtu.be/SOQaFUtQOW4

หากสนใจอุปกรณ์ป้องกันยุง
http://mosqkill.com/

FanPage
https://www.facebook.com/mosqkiller

คำถามที่พบบ่อย

ช่องทางการติดต่อ
Line id : apin.t 

#ไข้เลือดออก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น